MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI, SINH THÁI VÀ VẬT HẬU CỦA VÀNG TÂM ( Manglietia dandyi Gagnep) Ở TỈ NH SƠN LA VÀ LÀO CAI


Các tác giả

  • Vũ Văn Thuận Trung tâm NC&CG kỹ thuật Lâm sinh,
  • Diệp Xuân Tuấn Trung tâm NC&CG kỹ thuật Lâm sinh,
  • Trịnh Ngọc Bon Viện Nghiên cứu Lâm sinh
  • Trịnh Ngọc Bon Viện Nghiên cứu Lâm sinh
  • Ngô Văn Độ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La;
  • Vũ Văn Tuân Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Tây Bắc

Từ khóa:

Hình thái,, sinh thái,, vật hậu, Vàng tâm, Sơn La, Lào Cai

Tóm tắt

Vàng tâm là cây bản địa, mọc tương đối nhanh và có giá trị kinh tế cao. Nghiên cứu đặc điểm hình thái, sinh thái và vật hậu có ý nghĩa quan trọng để xác định đặc điểm của loài, phân bố và thời điểm thu hái hạt giống phục vụ công tác nhân giống, gây trồng được hiệu quả. Kết quả nghiên cứu đã xác định Vàng tâm là cây gỗ lớn có thể đạt chiều cao đến 30 m và đường kính đến 1 m, thân tròn và thẳng; cành non và chồi non có phủ lông măng màu gỉ sắt; lá đơn nguyên mọc đầu cành, búp non có phủ lớp lông mịn vàng nâu, mặt dưới lá có màu xám và phủ lông tơ màu vàng nâu thưa, lá kèm sớm rụng; hoa lưỡng tính, mọc ở đầu cành, có từ 9 - 12 cánh tràng, xếp xoắn thành 3 vòng, màu trắng hoặc hơi xanh nhạt; quả đại kép, hình trứng, có cuống dài từ 2 - 4,5 cm phủ lông tơ vàng, vỏ nổi các mắt nhỏ, khi chín vỏ quả hóa gỗ và chuyển sang màu nâu; thời gian ra nụ hoa từ tháng 2 đến tháng 4, ra hoa từ tháng 4 đến tháng 5, quả chín từ tháng 9 đến tháng 10 và tập trung từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10 hàng năm; phân bố ở nơi có độ cao từ 650 -1.250 m so với mặt nước biển, đất ẩm và còn tính chất đất rừng, khí hậu nhiệt đới gió mùa, rừng thứ sinh phục hồi ở tầng giữa và trên của tán, có độ tàn che 0,3 - 0,6, có khả năng trồng thuần loài và trồng làm giàu rừng, cây ưa bóng giai đoạn nhỏ, ưa sáng giai đoạn trưởng thàn

Tài liệu tham khảo

1. Hoàng Chung, 2009. Các phương pháp nghiên cứu quần xã thực vật. NXB Giáo dục, 55 - 61.

2. Koch, E., E.Bruns, F-M.Chmielewski, C.Defila, W.Lipa, A.Menzel, 2007. Guidelines for plant phenological observations.

3. Nguyễn Nghĩa Thìn, 2007. Các phương pháp nghiên cứu thực vật. NXB Đại học Quốc gia.

4. Sách Đỏ Việt Nam - Phần II: Thực vật, 2007.

5. http://www.botanyvn.com

6. https://vi.wikipedia.org

Tải xuống

Số lượt xem: 24
Tải xuống: 3

Đã xuất bản

04-04-2024

Cách trích dẫn

[1]
Thuận, V.V., Tuấn, D.X., Bon, T.N., Bon, T.N., Độ, N.V. và Tuân, V.V. 2024. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI, SINH THÁI VÀ VẬT HẬU CỦA VÀNG TÂM ( Manglietia dandyi Gagnep) Ở TỈ NH SƠN LA VÀ LÀO CAI. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 4 (tháng 4 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>