ẢNH HƯỞNG CỦA CHE SÁNG VÀ THÀNH PHẦN RUỘT BẦU ĐẾN TỶ LỆ SỐNG VÀ SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CON GIỔI ĂN HẠT (Michelia tonkinensis A.Chev


Các tác giả

  • Đỗ Anh Tuấn Trường Đại học Lâm nghiệp

Từ khóa:

cây con, che sáng, Giổi ăn hạt,, thành phần ruột bầu

Tóm tắt

Giổi ăn hạt (Michelia tonkinensis A.Chev) là loài cây gỗ đa tác dụng có giá trị kinh tế và bảo tồn cao ở Việt Nam. Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của chế độ che sáng và thành phần ruột bầu đến tỷ lệ sống, sinh trưởng đường kính cổ rễ (D o) và chiều cao vút ngọn (Hvn) của cây con Giổi ăn hạt. Thí nghiệm được thiết kế theo kiểu khối ngẫu nhiên đầy đủ một nhân tố với 3 lần lặp. Trong đó nhân tố che sáng được chia làm 5 mức: đối chứng, che sáng 25%, che sáng 50%, che sáng 75% và che sáng 100%, và 5 công thức thành phần ruột bầu khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc che sáng có ảnh hưởng rõ rệt đến tỷ lệ sống và sinh trưởng của cây con Giổi ăn hạt ở giai đoạn vườn
ươm, và mức độ che sáng phù hợp biến động theo giai đoạn tuổi của cây. Giai đoạn 4 tháng tuổi mức che sáng 75% là tốt nhất, sang giai đoạn 6 và 8 tháng tuổi thì mức che sáng 50% là phù hợp. Thành phần ruột bầu trong thí nghiệm này không có ảnh hưởng rõ rệt đối với tỷ lệ sống của cây con, nhưng có tác dụng làm tăng sinh trưởng về D o và Hvn. Công thức ruột bầu với 95% đất mặt và 5% phân vi sinh là công thức tốt nhất

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Nông nghiệp và PTNT, 2006. Tiêu chuẩn ngành 04-TCN-130-206 - Quy phạm kỹ thuật trồng rừng Giổi xanh (Michelia mediocris Dandy).

2. Hoang., 2008. Uses and conservation of plant species in a national park - A case study of Ben En national park, Vietnam. Economic Botany, 62(4): 574-593.

3. Lê Đình Phương, 2013. Nghiên cứu một số đặc điểm sinh vật học và kỹ thuật gieo ươm loài Giổi ăn quả(Michelia tonkinensis A.Chev.) tại Vườn quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa. Luận văn thạc sĩ khoa học Lâm nghiệp, Trường Đại học Lâm nghiệp.

4. Schmidt. L, 2000. Guide to handling of tropical and subtropical forest seed, Danida Forest Seed Center.

5. Trần Văn Đô., 2008. Ảnh hưởng của kỹ thuật gieo ươm tới sinh trưởng cây con Giổi bắc (Michelia macclurei Dandy). Tạp chí Khoa học Lâm nghiệp, số 3/2008: 687-692.

6. Triệu Văn Hùng, 2007. Lâm sản ngoài gỗ Việt Nam, Dự án hỗ trợ chuyên ngành lâm sản ngoài gỗ tại Việt Nam - Pha II.

7. Thimothy P.C.E., 2012. Differential growth responses in seedlings of ten species of Dipterocarpaceae to experimental shading and defoliation. Journal of Tropical Ecology 28: 377-384.

Tải xuống

Số lượt xem: 13
Tải xuống: 4

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Tuấn, Đỗ A. 2024. ẢNH HƯỞNG CỦA CHE SÁNG VÀ THÀNH PHẦN RUỘT BẦU ĐẾN TỶ LỆ SỐNG VÀ SINH TRƯỞNG CỦA CÂY CON GIỔI ĂN HẠT (Michelia tonkinensis A.Chev. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 3 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.