ĐA ́ NH GIA ́ SINH TRƯƠ ̉ NG VA ̀ CHI ̉ SÔ ́ BÊ ̣ NH CỦA CÁC DÒNG KEO LAI VÀ KEO LÁ TRÀM MỚI ĐƯỢC CÔNG NHẬN NHƯ ̃ NG NĂM GÂ ̀ N ĐÂY


Các tác giả

  • Nguyễn Hoàng Nghĩa Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam
  • Phạm Quang Thu Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam
  • Nguyễn Minh Chí Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Từ khóa:

Keo lai, Keo lá tràm,, chống chịu bê ̣ nh, khảo nghiệm

Tóm tắt

Những năm gần đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công nhận được nhiều giống keo mới có năng suất và chất lượng cao. Tuy nhiên, các giống đó mới được công nhận dựa trên kết quả khảo nghiệm trên một hay một vài vùng sinh thái với quy mô nhỏ nên mới chỉ có một số ít giống được đưa vào trồng đại trà. Để sớm đưa các giống mới vào sản suất trên quy mô lớn đạt hiệu quả cao cần tiến hành các khảo nghiệm mở rộng trên các vùng sinh thái chính của nước ta. Khảo nghiệm các giống keo mới được công nhận những năm gần đây được xây dựng năm 2010 và 2011 tại 5 vùng sinh thái. Kết quả khảo nghiệm Keo lá tràm tại Cà Mau (2 tuổi) và tại Yên Bái (3 tuổi) cho thấy hai dòng AA1 và AA9 đều đạt năng suất trên 20m3 /ha/năm. Khảo nghiệm keo lai cho thấy hai dòng AH1 và AH7 đều đạt năng suất trên 25m3 /ha/năm tại Cà Mau và Thanh Hóa, còn dòng KL2 đạt năng suất 22,3m3 /ha/năm ở tuổi 2 tại Cà Mau . Trong ca ́ c khu kha ̉ o nghiê ̣ m, không thâ ́ y xuâ ́ t hiê ̣ n bê ̣ nh phâ ́ n hô ̀ ng do nâ ́ m Corticium salmonicolor và bệnh héo lá do nấm Ceratocytis sp. gây ra, trong khi bê ̣ nh đô ́ m la ́ va ̀ bê ̣ nh khô ca ̀ nh ngo ̣ n đa ̃ gây ha ̣ i ca ́ c do ̀ ng Keo lá tràm A 26 và AA 15; keo lai TB 1, TB11 và TB 12. Các dòng keo lai AH1, AH7 và Keo lá tràm AA 1, AA9 đã chứng tỏ rất co ́ triê ̉ n vo ̣ ng cả vê ̀ sinh\ trươ ̉ ng va ̀ chống chịu bê ̣ nh .

Tài liệu tham khảo

1. Đỗ Văn Nhạn, 2010. Báo cáo tổng kết dự án "Xây dựng mô hình sản xuất thử trồng rừng keo, bạch đàn bằng các giống có năng suất cao đã được công nhận". Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

2. Nguyễn Hoàng Nghĩa, 2003. Phát triển các loài keo Acacia ở Việt Nam. NXB Nông nghiệp Hà Nội.

3. Nguyễn Hoàng Nghĩa, 2010. Báo cáo tổng kết đề tài "Nghiên cứu chọn các dòng keo và bạch đàn chống chịu bệnh có năng suất cao phục vụ trồng rừng kinh tế". Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

4. Nguyễn Xuân Quát, 2013. Vài ý kiến về việc nghiên cứu chọn và cải thiện giống keo và bạch đàn ở Việt Nam, Tạp chí Khoa học Lâm nghiệp, số 1/2013: 2573-2577

Tải xuống

Số lượt xem: 10
Tải xuống: 2

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Nghĩa, N.H., Thu, P.Q. và Chí , N.M. 2024. ĐA ́ NH GIA ́ SINH TRƯƠ ̉ NG VA ̀ CHI ̉ SÔ ́ BÊ ̣ NH CỦA CÁC DÒNG KEO LAI VÀ KEO LÁ TRÀM MỚI ĐƯỢC CÔNG NHẬN NHƯ ̃ NG NĂM GÂ ̀ N ĐÂY. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 3 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 > >>