NGHIÊN CỨU SINH KHỐI VÀ CARBON TÍCH LŨY TRONG CÂY CÁ LẺ LUỒNG (Dendrocalamus barbatus) TẠI TỈNH THANH HÓA


Các tác giả

  • Nguyễn Đức Hải Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia
  • Nguyễn Hoàng Tiệp Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Lâm nghiệp

Từ khóa:

Sinh khối, carbon tích lũy, cây Luồng,, Thanh Hóa

Tóm tắt

Nghiên cứu sinh khối khô và carbon tích lũy trong cây cá lẻ Luồng làm cơ sở cho việc nghiên cứu động thái carbon của rừng Luồng trong quá trình kinh doanh là rất cần thiết và có ý nghĩa. Kết quả nghiên cứu đã xác định được sinh khối khô của cây cá lẻ Luồng tập trung chủ yếu ở thân khí sinh (chiếm 71,4%), cành (chiếm 13,2%), thân ngầm (chiếm 8,9%) và lá (chiếm 6,5%). Đồng thời cũng đã xác định được tỷ lệ carbon trong phần thân khí sinh là lớn nhất (chiếm 52,3%), thân ngầm (chiếm 51,2%), cành (chiếm 49,7%) và lá (chiếm 42,6%). Nghiên cứu này cũng đã xây dựng được 4 phương trình tương quan giữa sinh khối khô cây cá lẻ với các nhân tố điều tra và 4 phương trình tương quan giữa lượng carbon tích lũy trong cây cá lẻ với các nhân tố điều tra lâm phần (D1,3, Hvn). Kết quả nghiên cứu này là cơ sở để xác định nhanh lượng sinh khối khô và lượng carbon tích lũy của cây cá lẻ Luồng.

Tài liệu tham khảo

1. Ngh -CP ngày 16 tháng 11 a Chính ph nh chi tit thi hành m t s u

c a Lut Lâm nghip.

2. i H ng Thnh Triu, Nguyn Hoàng Tip, Nguy . su t sinh kh i và kh p th carbon c a m t s dng r ng tr ng ch yu Vit Nam. NXB Nông nghip, Hà N i.

3. ng, Nguy c Hi, Nguy n Th ng carbon trong các b phn cây

Lung (Dendrocalamus barbatus Hsueh.et.E.Z.Li) t , Hòa Bình, Tp chí Khoa h c Công ngh Lâm nghip s 4 - 2015 (trang 50 - 55).

4. Yen, T.M., Ji, Y.J and Lee, J.S., 2010. - growing makino bamboo (Phyllostachys makinoi Forest Ecology and Management, vol. 260, pp. 339 - 344

Tải xuống

Số lượt xem: 3
Tải xuống: 2

Đã xuất bản

04-04-2024

Cách trích dẫn

[1]
Hải, N. Đức và Tiệp, N.H. 2024. NGHIÊN CỨU SINH KHỐI VÀ CARBON TÍCH LŨY TRONG CÂY CÁ LẺ LUỒNG (Dendrocalamus barbatus) TẠI TỈNH THANH HÓA. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 2 (tháng 4 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả