PHÂN TÍCH CÁC CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN RỪNG TRỒNG QUY MÔ HỘ GIA ĐÌNH, TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU ĐIỂM TẠI TỈNH QUẢNG TRI


Các tác giả

  • Nguyễn Hoàng Tiệp Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững
  • Võ Đại Hải Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam

Từ khóa:

Rừng trồng,, hộ gia đình,, chính sách, tỉnh Quảng Trị

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hệ thống hóa các chính sách liên quan đến quản lý và phát triển rừng trồng hộ gia đình (HGĐ) được ban hành ở cấp Trung ương (TW) và liên hệ thực tiễn tại tỉnh Quảng Trị. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích chính sách, kết hợp với khảo sát và phỏng vấn các cán bộ quản lý, các chủ rừng tại địa phương. Kết quả cho thấy có 35 văn bản, chính sách đã được ban hành bởi các cơ quan ở cấp TW, trong đó Chính sách đất đai và hưởng dụng rừng (14 văn bản); Chính sách khoa học công nghệ và khuyến lâm (9 văn bản); Chính sách tín dụng, đầu tư, thuế và phí (12 văn bản). Các chính sách này đã tạo hành lang pháp lý để giao đất, giao rừng cho HGĐ, tạo ra và đưa vào sản xuất các giống mới có năng suất cao cho HGĐ sử dụng, huy động các nguồn lực để hỗ trợ HGĐ phát triển rừng trồng sản xuất. Kết quả là đến năm 2020, đã có 1,87 triệu ha rừng trồng đang được quản lý, sử dụng bởi các HGĐ. Thực hiện các chủ trương, chính sách ban hành ở cấp TW, tỉnh Quảng Trị cũng đã có nhiều các chủ trương, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển rừng trồng sản xuất HGĐ như tăng cường giao đất giao rừng, thu hồi đất của các tổ chức sử dụng không hiệu quả để giao cho HGĐ, tăng cường kiểm soát và nâng cao chất lượng nguồn giống,... Tuy nhiên, các chính sách còn nhiều khoảng trống cần phải được cải thiện trong thời gian tới như diện tích đất đai của HGĐ manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết giữa HGĐ và doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, HGĐ còn sử dụng giống chưa được kiểm soát chất lượng, nguồn gốc và chủ yếu trồng rừng gỗ nhỏ, còn ít quan tâm đến trồng rừng thâm canh gỗ lớn,... Bài báo đã đề xuất định hướng sửa đổi các chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển, nâng cao năng suất, hiệu quả rừng trồng sản xuất HGĐ

Tài liệu tham khảo

1. Bộ NN&PTNT, 2021. Quyết định số 1558/QĐ-BNN-TCLN ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT công bố hiện trạng rừng toàn quốc năm 2020.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, 2020. Kế hoạch phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2021 -2025 tỉnh Quảng Trị.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, 2021. Báo cáo số 88/BC-SNN ngày 31/3/2021 Về việc rả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá VII.

4. Tô Xuân Phúc và Trần Hữu Nghị. 2014. Báo cáo Giao đất giao rừng trong bối cảnh tái cơ cấu ngành lâm nghiệp: Cơ hội phát triển rừng và cải thiện sinh kế vùng cao. Tropenbos International Viet Nam, Huế, Việt Nam.

5. UBND tỉnh Quảng Trị, 2017. Đề án số 1113/ĐA-UBND ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị: Đề án tái ơ cấu ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025

Tải xuống

Số lượt xem: 24
Tải xuống: 5

Đã xuất bản

04-04-2024

Cách trích dẫn

[1]
Tiệp, N.H. và Hải, V. Đại 2024. PHÂN TÍCH CÁC CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN RỪNG TRỒNG QUY MÔ HỘ GIA ĐÌNH, TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU ĐIỂM TẠI TỈNH QUẢNG TRI. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 1 (tháng 4 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 > >>