MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM LÂM HỌC CỦA CÂY MUN (Diospyros mun A.Chev. ex Lecomte) ỞVƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG


Các tác giả

  • Ngô Văn Nhương SởKhoa học và Công nghệNinh Bình

Từ khóa:

Cây Mun, đặc điểm lâm học, Vườn Quốc gia Cúc Phương

Tóm tắt

Mun (Diospyros munA.Chev. ex Lecomte) là cây gỗ lớn có giá trị kinh tế và giá trị đa dạng sinh học cao. Trong sách đỏ Việt Nam, Mun là loài ở mức sắp nguy cấp và trong sách đỏ thế giới Mun được xếp vào mức cực kỳ nguy cấp cần được bảo tồn. Kết quả nghiên cứu một số đặc điểm lâm học của Mun ở Vườn Quốc gia Cúc Phương cho thấy, Mun có phân bố trên các
loại đất Renzin vàng, vàng nâu hoặc đất feralit vàng phát triển trên đá vôi với độ dày tầng đất từ1,0 đến 1,6m, hàm lượng mùn tương đối cao, đất có pH = 5 - 6,5. Mun mọc rải rác hay thành từng đám trong trảng cây bụi cao rậm hoặc trên các vùng núi đá vôi có độcao dưới 700m. Trong các trạng thái rừng tự nhiên, Mun thường sống chung với các loài cây gỗ khác như Chà vải, Vải vàng, Rì rì, Chành chạ, Trai thảo và có mối quan hệngẫu
nhiên với các loài này. Mun là loài ưu thếtrong tổthành loài, có trịsốquan trọng IV (%) là 11,02% lớn hơn 4 loài khác và kém ưu thếhơn loài Chà vải (IV% là 12,96%). Mun có khảnăng tái sinh cảbằng hạt (86%) và chồi(14%) tương đối tốt.

Tài liệu tham khảo

1. BộKhoa học, Công nghệvà Môi trường, 2007. Sách đỏViệt Nam. Nxb Khoa học Kỹthuật, Hà Nội, pp. 119.

2. Châu Quang Hiền, 1981. Lâm học, hướng dẫn thực hành cho sinh viên lâm sinh. Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam.

3. Nguyễn Hoàng Nghĩa, 1997. Bảo tồn nguồn gen cây rừng. Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.

4. Nguyễn Hải Tuất, 1991. “Thửnghiệm một phương pháp nghiên cứu quan hệgiữa các loài cây trong rừng tựnhiên”. Tạp chí Lâm nghiệp, (4), Hà Nội.

5. IUCN, 2013. IUCN Red List of Threatened Species: version 2

Tải xuống

Số lượt xem: 7
Tải xuống: 6

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Nhương, N.V. 2024. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM LÂM HỌC CỦA CÂY MUN (Diospyros mun A.Chev. ex Lecomte) ỞVƯỜN QUỐC GIA CÚC PHƯƠNG . TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 2 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết