THỬ NGHIỆM CHƯNG CẤT TINH DẦU HỒI BẰNG HƠI NƯỚC BÃO HÒA TRÊN QUY MÔ PILOT


Các tác giả

  • Nguyễn Văn Dưỡng Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ
  • Vũ Thị Hoàng Phương Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ
  • Trịnh Bích Hảo Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ

Từ khóa:

Chưng cất tinh dầu bằng hơi nước bão hòa,, sản xuất thử nghiệm, tinh dầu hồi.

Tóm tắt

Hiện tại, hầu như toàn bộ số lượng tinh dầu hồi (TDH) của Việt Nam đều được sản xuất bằng những lò chưng cất thủ công. Chưng cất TDH bằng hơi nước bão hòa được tiến hành dựa trên những đặc tính cơ bản của TDH là nhẹ hơn nước, không tan trong nước và rất khó bị thủy phân. Nhiệt độ hơi được sử dụng để thử nghiệm là 111 - 150oC. Kết quả thử nghiệm cho
thấy thời gian chưng cất bằng hơi nước bão hòa tỷ lệ nghịch với nhiệt độ của hơi. Nếu chưng cất với nhiệt độ hơi bão hòa từ 141 - 150oC thì thời gian chưng cất rút ngắn được 4,7 lần so với thời gian chưng cất thông thường. Trong khoảng nhiệt độ hơi từ 111 - 150oC, lượng TDH cất được không phụ thuộc vào nhiệt độ của hơi. Các chỉ số hóa - lý cơ bản của TDH chưng cất bằng hơi nước bão hòa trên dây chuyền thiết bị sản xuất thử nghiệm (SXTN) không có sự khác biệt so với TDH chưng cất trong
phòng thí nghiệm

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Bin, 1999. Tính toán quá trình và thiết bị trong công nghệ hóa chất và thực phẩm, tập 2. Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.

2. Nguyễn Bin, 2003. Các quá trình thiết bị trong công nghệ hóa chất và thực phẩm, tập 4. Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.

3. Lưu Đàm Cư, Trương Anh Thư, 2005. Thành phần hóa học của tinh dầu hồi Lạng Sơn. Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.

4. Nguyễn Trọng Khuông, Đỗ Văn Đài, 1992. Sổ tay quá trình và thiết bị công nghệ hóa chất, tập 1, tập 2. Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội.

5. Sun L.F., 1990. Studies on the Chemical constituents of the volatile oil of Illicium verum Hook grow in Shangyou Youji Hoaxue, 10: 183 - 186.

6. Susan Curtis, 2001. Essential oil. Method of extraction. Description... Aurum Press Ltd. London.

Tải xuống

Số lượt xem: 11
Tải xuống: 4

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Dưỡng , N.V., Phương, V.T.H. và Hảo, T.B. 2024. THỬ NGHIỆM CHƯNG CẤT TINH DẦU HỒI BẰNG HƠI NƯỚC BÃO HÒA TRÊN QUY MÔ PILOT. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 4 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết