THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHÁY RỪNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH


Các tác giả

  • Nguyễn Phương Văn 1 Trường Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Huế 2 Trường Đại học Quảng Bình
  • Nguyễn Văn Lợi Trường Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Huế
  • Trần Minh Đức Trường Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Huế

Từ khóa:

Biến đổi khí hậu, , cháy rừng, quản lý cháy rừng,, tổ chức lực lượng, tỉnh Quảng Bình

Tóm tắt

Biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay đã và đang tác động đến nguy cơ gia tăng số vụ cháy và diện tích rừng có khả năng cháy cao tại tỉnh Quảng Bình. Nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp: Phân tích chọn lọc các văn bản liên quan đến công tác tổ chức lực lượng quản lý cháy rừng và phỏng vấn kết hợp với điều tra hiện trạng công tác tổ chức lực lượng ở các địa phương trong tỉnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ thống văn bản về quản lý cháy được cụ thể hoá, có sự thay đổi cơ cấu tổ chức trong ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến các địa phương để phù hợp với công tác quản lý cháy trong bối cảnh BĐKH; trong đó đã xác định vai trò, trách nhiệm chính của các đơn vị có liên quan trong ban chỉ đạo các cấp về quản lý cháy. Các địa phương đã thành lập được 161 ban chỉ đạo quản lý cháy rừng với 2.588 người, 918 tổ đội PCCCR với 8.753 người để phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Các giải pháp được đề xuất bao gồm: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng/trồng rừng và tái tạo rừng; Xây dựng chương trình phòng chống cháy rừng trên các vùng khác nhau; Xây dựng chỉ số nguy cơ cháy rừng và cảnh báo cháy rừng cho các vùng sinh thái; Tăng cường nhận thức cộng đồng về quản lý cháy rừng; Xây dựng lực lượng nòng cốt quản lý cháy rừng; Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản lý cháy rừng, đầu tư trang thiết bị và chế độ chính sách trong công tác quản lý cháy rừng.

Tài liệu tham khảo

1. Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách trong BVR và PCCCR tỉnh Quảng Bình, 2016. Phương án bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng năm 2016.

2. Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, 2016. Báo cáo kiểm kê rừng năm 2016

3. Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, 2017. Báo cáo tổng kết công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm 2016.

4. Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, 1999. Dự án “Điều tra thực trạng PCCCR, đề xuất một số giải pháp PCCCR ở tỉnh Quảng Bình”.

5. Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình, 2017. Dự án “Nâng cao năng lực phòng chống cháy rừng cho lực lượng Kiểm lâm giai đoạn 2017 - 2020”

6. UBND tỉnh Quảng Bình, 2015. Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND ngày 17/3/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành.

7. UBND tỉnh Quảng Bình, 2017. Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 10 tháng 1 năm 2017 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc kiện toàn và đổi tên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016 - 2020.

Tải xuống

Số lượt xem: 47
Tải xuống: 7

Đã xuất bản

29-01-2024

Cách trích dẫn

[1]
Văn, N.P., Lợi, N.V. và Đức, T.M. 2024. THỰC TRẠNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CHÁY RỪNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 4 (tháng 1 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả