ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG CỦA BỜI LỜI ĐỎ (Machilus odoratissima Nees) Ở TỈNH GIA LAI, ĐẮK LẮK VÀ KON TUM


Các tác giả

  • Đặng Thái Hoàng Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế
  • Đặng Thái Dương Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Huế

Từ khóa:

Bời lời đỏ, sinh trưởng, Tây Nguyên

Tóm tắt

Bời lời đỏ (Machilus odoratissima Nees) là loài cây có giá trị kinh tế cao. Hiện nay đã được gây trồng ở một số tỉnh Tây Nguyên, vì vậy nghiên cứu đặc điểm sinh trưởng làm cơ sở cho việc lựa chọn vùng trồng rừng thích hợp là rất cần thiết. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh trưởng về chiều cao, đường kính, đường kính tán và thể tích của rừng trồng Bời lời đỏ giai đoạn 5 năm tuổi có sự khác nhau giữa các tỉnh và giữa các vùng điều tra trong từng tỉnh. Mức độ dao động về thể tích của cây trung bình giữa các vùng điều tra là từ 0,0302m3 ở Đắk Lắk, đến 0,0677m 3 ở Gia Lai, độ chênh lệch 0,037m3; Mức độ dao động
về đường kính tán giữa các vùng điều tra là từ 2,10m ở Đắk Lắk đến 3,23 m ở Gia Lai, độ chênh lệch 1,13m; Mức độ dao động về đường kính giữa các vùng điều tra là từ 10,00cm ở Đắk Lắk đến 13,70cm ở Gia Lai, độ chênh lệch 3,7cm; Mức độ dao động về chiều cao giữa các vùng điều tra là từ 6,87m ở Đắk Lắk đến 8,97m ở Gia Lai, độ chênh lệch 2,1m. Kết quả phân tích thống kê bằng phân tích phương sai và tiêu chuẩn t (student) về các chỉ tiêu D1.3, Hvn, Dt, V và tổng hợp các kết quả đã chọn được tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum trồng rừng Bời lời đỏ là phù hợp nhất. Trong tỉnh Gia Lai chọn được tiểu vùng xã Ayun và Đak Taley, ở tỉnh Kon Tum chọn được tiểu vùng huyện Kon Rẫy và ở tỉnh Đắk Lắk chọn tiểu vùng huyện M’Đrak trồng rừng Bời lời đỏ là thích hợp.

Tài liệu tham khảo

1. Đặng Thái Dương, Võ Đại Hải, 2012. Giáo trình Trồng rừng. Trường Đại học Nông Lâm Huế. NXB Nông nghiệp, Hà Nội.

2. Trần Ngọc Hải, Nguyễn Việt Khoa, 2007. Bời lời đỏ, Dự án hỗ trợ chuyên ngành lâm sản ngoài gỗ Việt Nam, Nxb Lao động.

3. Vũ Tiến Hinh, 1995. Điều tra rừng, Bài giảng dùng cho cao học lâm nghiệp, Trường Đại học Lâm nghiệp, Hà Tây.

4. Lê Khả Kế, 1971. Cây cỏ thường thấy ở Việt Nam, Tập 2, Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.

5. Ngô Kim Khôi, Nguyễn Hải Tuất, Nguyễn Văn Tuấn, 2001. Tin học ứng dụng trong lâm nghiệp, Nhà xuất bản Hà Nội.

Tải xuống

Số lượt xem: 7
Tải xuống: 2

Đã xuất bản

29-01-2024

Cách trích dẫn

[1]
Hoàng , Đặng T. và Dương, Đặng T. 2024. ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG CỦA BỜI LỜI ĐỎ (Machilus odoratissima Nees) Ở TỈNH GIA LAI, ĐẮK LẮK VÀ KON TUM. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 4 (tháng 1 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết