CẤU TẠO GIẢI PHẪU CỦA GỖ XOAN NHỪ Choerospondias axillaris (Roxb.) Burtt & Hill


Các tác giả

  • Lại Thanh Hải Viện Nghiên cứu Lâm sinh
  • Đỗ Văn Bản Viện Nghiên cứu Công nghiệp rừng

Từ khóa:

Gỗ Xoan nhừ,, Choerospondias axillaris, cấu tạo thô đại,, cấu tạo hiển vi

Tóm tắt

Gỗ Xoan nhừ Choerospondias axillaris (Roxb.) Burtt & Hill có dác và lõi phân biệt về màu sắc, gỗ dác có màu trắng ngà, gỗ lõi màu be hồng. Vòng sinh trưởng rõ ràng do gỗ có mạch xếp nửa vòng. Mạch đơn, kép ngắn 2 - 3 và cụm mạch nhỏ, phân tán. Trong mạch thường có thể bít màng mỏng. Tia chủ yếu 4 dãy tế bào, thường có tinh thể ở hai đầu. Có ống dẫn nhựa ngang nằm trong tia gỗ. Mô mềm ít, khó thấ y bằng mắt thường. Gỗ thuộc loại cứng và nặng trung bình. Chiều hướng thớ gỗ thẳng. Gỗ có khả năng dễ gia công, nhưng gây nhanh cùn dụng cụ cắt gọt và khó ngâm tẩm. Gỗ có màu đồng đều và vân đẹp, phù hợp cho đồ mộc và làm vật liệu trang sức

Tài liệu tham khảo

1. Lại Thanh Hải và Đỗ Văn Bản, 2015. Một số đặc điểm cây đứng và đặc tính chủ yếu của gỗ loài Xoan nhừ Choerospondias axillaris (Roxb.) Burtt & Hill. Tạp chí Khoa học Lâm nghiệp số 4. 4027 - 4032

2. Nguyễn Đình Hưng, 1990. Nghiên cứu cấu tạo giải phẫu gỗ một số loài cây gỗ ở Việt Nam để định loại theo các đặc điểm cấu tạo thô đại và hiển vi. Luận văn phó tiến sỹ nông nghiệp, Hà Nội.

3. Fujii, T., 2003. Application of the “ NT-Cutter” knife blade to microtome sectioning of woods. IAWA J. Suppl.

5. 118.

4. IAWA Commitee, 1989. IAWA list of microcopic features for hardwood identification. (E. A. Wheeler, P. Baas và P. E. Gasson, PE.). IAWA. Bull. n.s. 10: 219 - 332.

Tải xuống

Số lượt xem: 2
Tải xuống: 3

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Hải, L.T. và Bản, Đỗ V. 2024. CẤU TẠO GIẢI PHẪU CỦA GỖ XOAN NHỪ Choerospondias axillaris (Roxb.) Burtt & Hill. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 1 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả