XÂY DỰNG PHẦN MỀM KIỂM KÊ KHÍ NHÀ KÍNH TRONG LĨNH VỰC LÂM NGHIỆP


Các tác giả

  • Vũ Tấn Phương Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái và Môi trường rừng
  • Nguyễn Viết Xuân Trung tâm Nghiên cứu Sinh thái và Môi trường rừng

Từ khóa:

Khí nhà kính, Biến đổi khí hậu

Tóm tắt

Phần mềm kiểm kê khí nhà kính (GGIS) trong lĩnh vực lâm nghiệp được xây dựng dựa trên các phân tích dữ liệu đầu vào theo cách tiếp cận 1 và 2 để kiểm kê khí nhà kính (KNK) theo hướng dẫn của
Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và kết quả của đề tài cấp Bộ “Hoàn thiện phương pháp kiểm kê khí nhà kính trong lâm nghiệp”. Phần mềm được xây dựng dựa trên nền C# và C++, là các ngôn ngữ mạnh, có khả năng tùy biến cao và chạy đa nền. Các chứng năng chính của phần mềm bao gồm tính toán thay đổi trữ lượng các bon theo các bể chứa và phân tích độ không chắc chắn của kết quả kiểm kê KNK theo các quy định của IPCC (IPCC 2003, 2006). Ngoài ra, phần mềm đã thiết lập cơ sở dữ liệu lưu giữ các dữ liệu đầu vào và các hướng dẫn kiểm kê KNK để giúp người sử dụng hiểu rõ cách tính toán và các yêu cầu về dữ liệu đầu vào. Kết quả thử nghiệm kiểm kê KNK cho năm 2005 cho kết quả tin cậy, việc sử dụng thuận tiện và không yêu cầu máy tính phải có cấu hình đặc biệt.

Tài liệu tham khảo

 Vũ Tấn Phương và cs, 2012. Hoàn thiện phương pháp kiểm kê khí nhà kính trong lâm nghiệp. Báo cáo tổng kết khoa học đề tài cấp Bộ. Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

 Bộ Tài nguyên và môi trường, 2003. Thông báo quốc gia lần thứ nhất của Việt Nam cho Công ước khung của liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC). Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 Bộ Tài Nguyên và Môi trường, 2010. Báo cáo hội thảo “Việt Nam: chuẩn bị Thông báo Quốc gia lần II cho Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về BDKH”. Bộ Tài nguyên và môi trường.

 FAO, 2011. Global Forest Recources Assessment 2010. FAO, Rome, Italia.

 IPCC, 1996. Guidelines for national greenhouse gas inventories. Chap. 5, Land use change &

Forestry. Institute for Global Environmental Strategies, Hayama, Japan.

 IPCC, 2003. Good practice Guidance for land use, land-use change and forestry. Institute of Global Environmental Strategies, Hayama, Japan.

 IPCC, 2006. Guidelines for national greenhouse gas inventories. Vol. 4, Agriculture, forestry and other land use (AFLOLU). Institute for Global Environmental Strategies, Hayama, Japan

Tải xuống

Số lượt xem: 6
Tải xuống: 6

Đã xuất bản

23-02-2024

Cách trích dẫn

[1]
Phương , V.T. và Xuân, N.V. 2024. XÂY DỰNG PHẦN MỀM KIỂM KÊ KHÍ NHÀ KÍNH TRONG LĨNH VỰC LÂM NGHIỆP. TẠP CHÍ KHOA HỌC LÂM NGHIỆP. 3 (tháng 2 2024).

Số

Chuyên mục

Bài viết